Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị giám sát áp suất và nhiệt độ bên trong lốp xe. Khi nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường từ lốp, hệ thống này sẽ gửi đến lái xe tín hiệu cảnh báo, để có những phương án xử lý kịp thời.

Việc nắm bắt thông tin áp suất lốp giúp cho chủ phương tiện có thể bảo vệ lốp xe luôn được an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, chính xác hơn về cảm giác lái và cảm giác an toàn, tránh được sự hao mòn bất thường của các bộ phận...

Hiện nay, tùy theo cách thức trang bị, thị trường cảm biến áp suất lốp được chia thành 2 loại là gắn trong và gắn ngoài lốp xe, với phương thức hoạt động tương tự như nhau. Nhưng mỗi loại có ưu nhược điểm riêng.

cảm biến áp suất lốp
Cảm biến áp suất lốp là một thiết bị giám sát áp suất và nhiệt độ bên trong lốp xe

 

Đối với cảm biến áp suất lốp gắn trong lốp xe, dễ dàng nhận thấy ưu điểm là không bị mất trộm, va đập... Nhưng cũng có nhược điểm là khó tháo lắp, sửa chữa thay thế. Khi gắn loại này phải tháo vỏ lốp, và cân bằng bánh xe sau khi lắp, chưa tính đến lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình lắp ráp. Đồng thời, ở một số loại thiết bị cũng cần phải xử lý lại khi đảo bánh.

Còn loại gắn ngoài, thường được gắn vào đầu van của bánh xe. Loại này có nhược điểm là có khả năng mất trộm cao, khi mở phải cần dụng cụ tháo chuyên dụng. Tuy nhiên lại có ưu điểm là trang bị dễ dàng, sửa chữa thay thế mới đơn giản.

Với ưu nhược điểm của hai loại cảm biến áp suất lốp như trên, dựa vào nhu cầu, sở thích, tình trạng xe mà chủ phương tiện có thể lựa chọn cho mình những cảm biến phù hợp nhất.

Tuy nhiên, hiện nay một số dòng xe đã có trang bị sẵn cảm biến áp suất lốp; hoặc có những loại có thể kết nối với phần mềm của xe, nhưng cần phải kích hoạt hay điều chỉnh phần hiển thị.