Trong suốt nhiều năm đi làm, Trần Đăng Dũng (29 tuổi, Hà Nội) chưa từng có ý định sắm chiếc ô tô riêng, thậm chí còn không thích đi ô tô vì cảm thấy bất tiện trong phố. Dũng chia sẻ: "Đường Hà Nội đông, hay ùn tắc nên mình ưu tiên đi xe máy hơn. Trước đây, mình cũng chưa từng nghĩ là sẽ sắm một chiếc ô tô".

Thế nhưng đến tháng 3/2022 vừa rồi, Dũng lại bất ngờ quyết định mua một chiếc Toyota Avanza Premio bản CVT. Không những vậy, Dũng lại là một trong những người đầu tiên mua Avanza Premio thế hệ mới tại Hà Nội.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 2.
9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 3.

Nếu chỉ phục vụ nhu cầu đi lại riêng cho bản thân thì mình sẽ vẫn không chọn đi ô tô mà đi xe máy thôi. Mình làm "freelancer" (hoạt động tự do - PV) trong lĩnh vực âm nhạc, cũng không phải đi lại nhiều, mà có đi thì cũng chỉ loanh quanh trong phố và đi một mình.

Nhưng chiếc ô tô này mình mua là để phục vụ gia đình, thỉnh thoảng đưa bố mẹ đi công việc rồi đi về quê. Nhà mình đông người, có tổng cộng 6 thành viên. Nhiều lúc đi cả bố mẹ, thỉnh thoảng có thêm bà mình nữa thì không thể đi xe máy được.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 4.

Thú thực là mình không am hiểu nhiều về thị trường ô tô ở Việt Nam nên cũng không nắm được là trong cùng phân khúc với Avanza Premio còn có những xe nào nữa. Có lẽ nó cũng là cái duyên thôi.

Đây là lần đầu tiên mình mua ô tô. Với tâm lý của một người mới lại không rành về xe cộ, mình nghĩ ngay đến Toyota. Khi đó đến đại lý Toyota xem xe, ban đầu mình có ý định chọn chiếc Corolla Cross. Tuy nhiên, gia đình mình khuyên nên lấy một chiếc xe 7 chỗ thì mới phù hợp nên mình đổi sang mua Avanza Premio. Thật tình cờ là hồi tháng 3 khi mình đi mua xe thì Toyota cũng vừa cho ra Avanza Premio mới phù hợp đúng nhu cầu của gia đình mình.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 6.

Hồi trước đi làm, mình thấy phần lớn người trong cơ quan sử dụng xe Toyota. Mình cũng được biết rằng ở các cơ quan nhà nước, lãnh đạo thường được cấp xe Toyota Camry và một số dòng xe Toyota khác. Chính vì vậy nên mình đặt niềm tin vào thương hiệu này, dù trong nhà chưa có ai từng đi xe Toyota.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 7.
 
9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 8.

Với mình thì thiết kế bên ngoài Avanza Premio khá trẻ trung. Cách thiết kế này giúp chiếc xe trở nên phù hợp với nhiều độ tuổi, từ tầm tuổi trung niên hay người trẻ đều đi được. Ở bên trong, xe có thiết kế đơn giản nhưng đầy đủ tiện nghi, phù hợp với gia đình sử dụng.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 9.

Trước đây, mình rất ít khi ngồi ô tô. Tuy nhiên, khi bước lên chiếc Avanza Premio này thì cảm giác mọi thứ đều khá thân thuộc, dễ làm quen. Mình đánh giá cao thiết kế nội thất chiếc xe ở khoản dễ sử dụng, đặc biệt với người mới như mình. Các nút bấm chức năng đều bố trí dễ nhìn, không mất nhiều thời gian để làm quen.

Các trang bị bên trong xe cũng rất tiện, ví dụ như đèn tự động bật/tắt khi trời sáng/tối giúp mình không bị quên, gạt mưa có nhiều nấc chỉnh tốc độ để phù hợp với từng điều kiện thời tiết hay màn hình của xe có kết nối Apple CarPlay. Mình đi đường hay cắm điện thoại vào xe để nghe nhạc và xem bản đồ. Là tài mới, nhiều lúc buồn có chút nhạc nghe cũng đỡ stress.

Mình lấy bằng được 1 năm rồi, nhưng trong suốt 1 năm đó mình không hề cầm lái. Từ lúc thi có bằng xong đến giờ thì chiếc Avanza Premio này là chiếc đầu tiên mình lái. Chỉ mất đúng 1 ngày đầu để làm quen, mình đã có thể đưa đón gia đình và bạn bè đi chơi thoải mái rồi.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 10.

Từ lúc nhận xe đến nay, mình đã đi gần 3.000 km, trong phố có, mà đi xa cũng có, mà chưa gặp va chạm nào cả. Với một người chỉ quen đi xe máy như mình, Avanza Premio rất dễ làm quen khi lái bởi có tầm nhìn thông thoáng, xe 7 chỗ nhưng rất dễ xoay sở trong phố đông chẳng khác gì xe 4 chỗ.

Có lẽ nhờ chiếc xe có nhiều hệ thống an toàn nên mới được như vậy. Mình đánh giá cao hệ thống cảnh báo điểm mù vì giúp mình phát hiện ra xe trong vùng mà mắt thường không thể thấy qua gương. Khi về nhà, mình phải gửi xe ở ngoài bãi rất đông xe. Là một tài mới, có hệ thống cảm biến và camera lùi rõ nét nên mình lùi xe hoàn toàn dễ dàng. Mình thấy rất tự tin mỗi lần đỗ xe.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 11.

Mình đã đi nhiều tỉnh như Bắc Giang và Thái Nguyên, xa hơn thì có Hải Phòng và Quảng Ninh. Chuyến đi nhiều nhất có đủ 7 người. Có lần mình đi với gia đình, cũng có lúc mình đi chơi với bạn bè.

Qua những chuyến đi xa, mình cũng nghe nhiều nhận xét từ người thân và bạn bè. Hầu hết mọi người dành lời khen cho hàng ghế thứ 2, ngồi rất rộng rãi và thoải mái. So với những xe mình từng được ngồi thử thì Avanza Premio là xe mình thấy ngồi sau thích nhất, rộng nhất. Người nhà mình nói đùa rằng hàng ghế giữa này có thể nằm ra được. Bạn bè mình cũng rất thích ngồi sau chiếc xe.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 12.

Tuy nhiên, mình không đánh giá cao hàng ghế cuối của xe. Hàng ghế cuối hơi chật, nhất là chỗ để chân, khác hẳn với hàng ghế giữa. Cốp xe cũng hơi nhỏ, thiếu không gian để hành lý cho cả gia đình mình khi đi xa. Nếu gập hàng ghế cuối lại thì cốp rộng rãi hẳn, chứa được rất nhiều đồ.

Về hệ thống giải trí và tiện nghi của xe thì mình thấy hài lòng. Hệ thống âm thanh phù hợp với tầm tiền của xe, nghe cũng ổn. Điều hòa làm lạnh rất nhanh.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 13.

Không biết có phải do đây là chiếc ô tô đầu tiên của mình nên mình có cảm nhận là xe cách âm khá ổn. Có lần mình từng lái xe trong lúc ngoài trời mưa bão, mưa rất lớn. Mình thử mở kính xuống rồi đóng kính lại, rõ ràng có sự khác biệt hoàn toàn. Khi đóng kín kính xe, mình nghĩ đây chỉ là cơn mưa bình thường chứ không phải bão. Hơn nữa, trời mưa bật nhạc lên thì cũng át đi phần nào tiếng mưa bên ngoài.

Về động cơ thì mình thấy đủ. Mình đi tỉnh vài lần rồi, chở đủ 7 người cũng vài lần rồi. Đi cao tốc đúng tốc độ thấy động cơ ổn, không hề gào chút nào. Có chăng với ai thích đi nhanh thì mới thấy động cơ này yếu thôi, còn mình là người cầm lái điềm tĩnh nên máy 1.5L thế này là đủ dùng.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 15.

Xe mình mới đi chưa đến 3.000 km nên cũng chưa phải bảo dưỡng, nhưng mình nghe nói xe Toyota bảo dưỡng rẻ, phụ tùng lại có sẵn.

Về khoản xăng cộ thì mình không xem cụ thể, nhưng có thể ước lượng được. Mình còn nhớ lúc xăng tăng giá đỉnh điểm, mình đổ 1,3 triệu đi được khoảng 500 km, còn lúc giá xăng "hạ nhiệt" thì cùng quãng đường đó tốn khoảng 900.000 đồng tiền xăng. Nhẩm tính thì chiếc xe tiêu thụ khoảng hơn 8 lít/100 km. Với người mới lái như mình thì con số này là tiết kiệm rồi. Có lẽ sau này khi đã quen xe hơn, lượng nhiên liệu tiêu thụ cũng sẽ giảm.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 16.

Mình thấy đó là lựa chọn sáng suốt và không hề hối hận. Với mình, một chiếc xe tốt là chiếc xe đáp ứng đúng nhu cầu sử dụng. Avanza Premio hoàn toàn phù hợp với mục đích đưa đón gia đình và bạn bè đi xa.

9X chỉ thích đi xe máy chọn Toyota Avanza Premio là chiếc ô tô đầu đời: 'Thân thiện, dễ lái và dễ làm quen' - Ảnh 17.